Tỉ lệ đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi không ngừng tăng

Cuộc sống ngày càng hiện đại hóa và con người cũng hiện đại theo, người trẻ tuổi ngày càng lười vận động hơn. Việc lười vận động là mức độc lão hóa xương khớp ở nhiều bộ phận diễn ra nhanh và sớm hơn. Bệnh chứng dau nhuc xuong khop thường xuất hiện những người có độ tuổi 45-50 do sự lão hóa và thoái hóa xương khớp theo thời gian. Nhưng cuộc sống hiện nay làm chứng bệnh đau nhức xương khớp không chỉ xuất hiện ở người già nữa mà những người có độ tuổi rất trẻ như 19 tuổi trở lên cũng xuất hiện chứng đau nhức xương khớp và tỉ lệ người trẻ mắc chứng dau nhuc xuong khop đang không ngừng tăng lên.

ti-le-dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-tre-tuoi-khong-ngung-tang

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp ở người trẻ tuổi

Nguyên nhân chính của đau nhức xương khớp là do sự ăn mòn và thoái hóa lớp sụn ở khớp xương, các chất nhờ ở những khớp xương quá ít do thiếu hoạt động vì thế khi cử động hay vận động sẽ dẫn đến đau nhức. Tình trạng đau nhức này thường diễn ra ở những người lớn tuổi do sự suy thoái của các tế bào tạo chất nhờ và chất sụn ở đầu các khớp xương (Chất nhờ ở đầu khớp xương giúp các khớp hoạt động trơn trượt và dễ dàng trong khi chúng ta hoạt động, còn các chất sụn giống như một lớp đệm giữa các khớp xương giúp cử động trở lên nhẹ nhàng và linh hoạt). Dưới đây là nguyên nhân đau nhức xương khớp ở những người trẻ tuổi:

– Nguyên nhân thứ nhất là tình trạng béo phì: Cuộc sống hiện đại tỉ lệ người béo phì ngày càng tăng và trọng lượng cơ thể gây sức ép lên các khớp xương và xương con người gây đau nhức.

– Chấn thương: Những chấn thương do thể thao, tai nạn hay những hoạt động liên quan đến công việc làm tăng nguy cơ bị đau nhức xương khớp ở lứa tuổi trẻ. Ví dụ, một chấn thương đầu gối trong thi thể thao của vận động viên sẽ có nguy cơ làm đau nhức phần khớp gối. Hơn nữa, những chấn thương nghiêm trọng ở phần lưng có thể dẫn tới nguy cơ đau nhức xương sống hay chấn thương cột sống.

– Yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền cũng quyết định tới việc tạo ra sụn ở khớp xương. Có một số người khiếm khuyết về gen di truyền sinh ra những bất thường về xương khớp và có thể bị đau nhức xương khớp. Bên cạnh đó những người có bất thường về xương cột sống thì những người đó có khả năng bị đau nhức xương cột sống khi phát triển sau này.

– Sử dụng khớp quá mức: Không chỉ việc vận động ít sẽ làm đau nhức xương khớp mà việc sử dụng một số khớp quá nhiều cũng có thể mắc căn bệnh đau nhức xương khớp. Ví dụ như: những người có công việc đòi hỏi họ phải hoạt động đầu gối nhiều như gập đầu gói quá nhiều và liên tục cũng sẽ làm họ mắc bệnh đau nhức xương khớp phần đầu gối.

–  Cuối cùng là tuổi tác:Một số nghiên cứu đã cho thấy quá trình lão hóa không tất yếu là sẽ bị đau nhức xương khớp mặc dù tuổi tác là yếu tố  nguy cơ mắc bệnh đau nhức xương khớp tuổi già.

ti-le-dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-tre-tuoi-khong-ngung-tang(2)

Những triệu chứng của đau nhức xương khớp

Một số bộ phận thường gặp đau nhức xương khướp nhất như:

– Đau vai gáy: đó từ vai gáy xuống tới bên cánh tay, quay đầu khó khăn do cơ vùng cổ bị co cứng, vận động kém, toàn thân nhức mỏi và sờ vào da thấy lạnh.

– Đau ở gót chân: Vùng gót chân bị đau nhức và buốt càng tăng lên khi thời tiết lạnh giá, Vùng cẳng chân và bàn chân bị lạnh đồng thời nhìn từ bên ngoài sẽ không thấy bị sưng. Bên cạnh đó ăn ngủ kém, toàn thân nhức mỏi, ngại vận động do đi lại khó khăn và bàn chân có cảm giác tê bì.

– Đau nhức khớp do thoái hóa khớp: lưng gối đau mỏi, ngủ ít, ù tai, nước tiểu trong, tiểu nhiều lần và ù tai,…

Khi thời tiết thay đổi hay trở lạnh những người bệnh thường tăng những triệu chứng đau nhức này thường được gọi là “bệnh thời tiết”. Việc đau nhức xương khớp một thời gian sẽ làm người bệnh mệt mỏi chân tay rã rời, lười vận động và không muốn làm gì khiến chất lượng cuộc sống giảm và buồn tẻ mệt mỏi.

ti-le-dau-nhuc-xuong-khop-o-nguoi-tre-tuoi-khong-ngung-tang(1)

 Để có một hệ xương chắc khỏe cho sức khỏe tốt bạn cần:

– Vận động vừa đủ: Để có một hệ xương khớp khỏe mạnh việc vận động là không thể thiếu, không những thế vận động còn làm hệ tim mạch khỏe mạnh.

– Căng duỗi: Là hoạt động giúp tăng cường cơ bắp và cùng cổ các khớp xương. Nhưng nếu bạn không chuẩn bị các bài kĩ thuật khởi động khớp trước khi thực hiện hoạt động căng duỗi thì hiệu quả mang tới cho xương khớp sẽ ngược lại kết quả muốn đạt được.

– Ăn uống hợp lý: Ăn uống hợp lý là yếu tố quan trong để bạn có một hệ xương chắc khỏe. Chế độ dinh dưỡng hợp lý với  thực phẩm giàu canxi, vitamin E, C sẽ giúp bạn cơ thể khỏe mạng và chống suy thoái hệ xương khớp.

– Uống đủ nước: Trong cơ thể nước chiếm 70% và trong sụn cũng thế vì thế việc uống nhiều nước giúp 2 đầu xương hoạt động linh hoạt trơn tru.

Thùy Dung
(Tin tổng hợp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

đau nhức xương khớp người già thuốc làm tan máu bầm thuốc thuốc chữa bầm tím.