Điều trị đau vai gáy cổ với những động tác đơn giản

Đau đau vai gáy cổ là thường triệu chứng biểu hiện của nhiều chứng bệnh khác nhau như: thoát vị đĩa đệm, thoái hoát cột sống, hẹp khe liên kết của sống cổ, gai đôi…Dưới đây là nguyên nhân và biện pháp làm giảm chứng bệnh này.

Chứng bệnh đau vai gáy cổ là triệu chứng bệnh làm người bệnh khó chụi nhất trong các chứng bệnh có liên quan tới đốt sống cổ. Khi tình trạng đau vai gáy lặp đi lặp lại nhiều lần thì bạn không nên chủ quan, vì đây có thể là triệu chứng  do thoái hóa cột sống cổ gây thoát vị đĩa đệm và chèn ép vào rễ thần kinh trong tủy, hay thậm chí có thể gây tê chân tay hoặc thậm chí tồi tệ hơn là liệt tay. Bạn không nên xem thường chứng bệnh đau mỏi vai gáy – Vậy nguyên nhân gây đâu vỏi vai gáy và cách chữa trị như thế nào để có thể đạt hiệu quả cao mà không tốn kém chi phí?

dieu-tri-dau-vai-gay-co-voi-dong-tac-don-gian1

Nguyên nhân đau mỏi vai gáy:

1/Nguyên nhân chính là do các bó cơ nơi vai và gáy làm việc quá sức hay  do bị kéo căng quá lâu sẽ làm mất cân bằng vi chất trong cơ, đồng thời các chất thải chất thừa tồn tại nhiều trong bó cơ đó.

2/ Sự chèn ép lên các hệ mạch cung cấp dưỡng chất cho bó cơ nơi vùng vai, gáy hoặc bị  co lại do thời tiết lạnh gây khó khăn trong việc cung cấp dưỡng chất cho cơ.

3/ Có thể là do sự điều khiển của dây thần kinh đến các bó cơ đó hoạt động kém, hoặc do bị bệnh lý chèn ép vào dây thần kinh nên bị đau vai gáy cổ, cụ thể là các nguyên nhân sau:
– Do bạn ngồi trước quạt, điều hòa hay máy lạnh lâu, do bạn dầm mưa dãi nắng quá lâu và ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào vùng gáy hay do bạn tắm đêm,… sẽ làm ảnh hưởng tới hệ mạch và thần kinh điều khiển việc cung cấp dưỡng chất cho các bó cơ.
– Do bị thoái hóa, thoạt vị đốt sống cổ, bị viêm, chấn thương vùng cổ hay bị vẹo cổ bẩm sinh, dị tật.

– Do tư thế ngủ của bạn không đún khi bạn nằm nghiêng, co quắp, hay khi cơ thể bạn yếu mệt và tốc độ hệ tuần hoàn giảm làm cho việc lưu thông máu và trao đổi oxy giảm làm bạn đị đau nhức khi thức dậy.
–  Do sự thay đổi của thời tiết hoặc do bạn vận động quá nhiều dẫn tới tiếu máu cung cấp tới vay gáy và có thể là do cơn đau tổn thương trong các tổ chức cơ.
– Do tuổi tác: Từ tuổi trung niên trở đi, tính dẻo dai cảu hệ mạch máu và tính đàn hồi giảm làm cho nguy cơ mắc chứng bệnh đau vai gáy cổ  tăng cao.

dieu-tri-dau-vai-gay-co-voi-dong-tac-don-gian2

Bài luyện tập cho đau vai gáy cổ 

Xoa cổ gáy

Người bệnh nên thả lỏng người và úp hai lòng bàn tay lên vùng gáy sát theo chiều ngang của gáy từ trái sang phải, trên xuống dưới và ngược lại.

Sau đó bạn dùng 4 đầu ngón tay day nhẹ lên vùng hõm sau gáy dọc theo cột sống cổ từ trên xuống dưới và làm theo vòng xoáy ốc khoảng 20-30 lần.

Tiếp theo, bạn chuyển tay sang sườn gáy và cũng làm những động tác trên từ huyệt phong trì xuống dưới bờ vai của cả hai bên cũng khoảng  20 – 30 lần. Và bạn có thể kết hợp thêm dầu xoa bóp để tăng hiệu quả.

Vận động

Động tác 1: Vận động cổ

Người bệnh sẽ ngôi thả lỏng trên ghế và đỉnh đầu cùng mặt ghế tạo thành góc vuông 90 độ. Sau đó bạn nhẹ nhàng cúi đầu xuống và thật từ từ đến khi cằm chạm vào lồng ngực thì dừng lại và giữ nguyên tư thế này khoảng 1- 3 phút để cho các cơ nơi cổ gáy giãn ra rồi lại trở về vị trí ban đầu.

Tiếp theo ban đưa đầu ngửa ra sau gáy đến khi ụ chẩm đến gần sát vai lưng và không ngửa được nữa giữ nguyên tư thế trong 1 – 3 phút rồi sau đó nhẹ nhàng từ từ nâng đầu lên về vị trí ban đầu.

Tiếp đó bạn cũng làm động tác nhẹ nhàng như trên rồi nghiêng sang trái phải khi má sát bờ vai thì dừng lại.

Mỗi động tác trên khi mới làm có thể tập 5 – 10 lần và về sau tăng dần lên, một ngày bạn nên tập hai lần sáng ngủ dậy và trước khi ngủ.

Những động tác này sẽ làm giãn tất cả các nhóm cơ nơi cột sống cổ một cách từ từ , khi đến mức tối đa sẽ giải phóng sự chèn ép, giúp lưu thông máu để tăng cường dinh dưỡng nuôi cột sống cổ.

dieu-tri-dau-vai-gay-co-voi-dong-tac-don-gian 

Động tác 2: Ưỡn cổ

Bạn nằm ngửa lên giường cứng và xuôi hay tay, lấy điểm tựa là xương chẩm và mông, bạn ưỡn cổ và vai lên.

Hít vào tối đa cho bụng ngực căng lên, rồi giữ hơi thở bằng cách cố gắng hít vào đồng thời cũng dao động vai qua lại 4 lần, sau đó thở ra triệt để và hạ vai nghỉ.

Với động tác này sẽ làm giãn các cơ và tăng sự dẻo dai, mềm mại của cột sống cổ vai đồng thời cũng làm tăng oxy nuôi các tế bào nhất là não và tim…

Động tác 3:

Nằm úp mặt và thả lỏng người đồng thời hai tay xuôi theo cơ thể, lấy cằm làm điểm tự đỡ đầu và bàn chân duỗi thẳng, giữ tư thế này khoảng 10-15 phút. Với động tác này sẽ làm lưu thông tuần hoàn múa vùng cổ gáy, giãn cơn, và tạo đường cong sinh lý như ban đầu cho cột sống cổ.

Thùy Dung
(Tin tổng hợp)

Các bình luận

Bình luận